KM คืออะไร ?

KM เป็นเครื่องมือบริหารและพัฒนาองค์กร เพื่อให้มีกระบวนการจัดเก็บความรู้อย่างเป็นระบบ สามารถพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน จัดเก็บให้เป็นสินทรัพย์หรือทุนทางความรู้และปัญญาขององค์กร (Knowledge Capital / Intellectual Capital) ยกระดับความรู้ให้สูงขึ้น ทำให้ความรู้ไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง พัฒนาวัฒนธรรมองค์กรให้เกิดเป็นองค์กรที่มีชีวิต (Living Organization) องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) และกลายเป็นองค์กรอัจฉริยะ (Intelligent Organization) ได้ในที่สุด